‘Marketing’ là gì? Tại sao cần học Marketing? Học Marketing ở đâu? Đây là những câu hỏi mà những ai mới bắt đầu với lĩnh vực Marketing đều cần tìm hiểu.

1. Vậy “Marketing” là gì?

Marketing là quá trình tạo ra, giao tiếp và giao dịch các giá trị với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng để đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể. Cùng với đó, nó bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến tay khách hàng. Điều hướng tới cuối cùng là thuyết phục được khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đó. 

Marketing bao gồm nhiều góc độ, khía cạnh như: nghiên cứu thị trường, phân tích đối tượng mục tiêu, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, giá cả, quảng cáo, tiếp thị truyền thông, quản lý thương hiệu, quản lý quan hệ khách hàng và các hoạt động liên quan khác. 

Mục tiêu marketing là tạo ra giá trị cho khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, tạo hiệu suất quảng cáo, và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt nhu cầu và mong muốn của thị trường, tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp, và đảm bảo rằng họ được tiếp cận và thuyết phục mua sắm.

2. Tại sao nên học Marketing

Học Marketing để làm gì? Lợi ích từ việc học Marketing là gì? Có nhiều lý do để học Marketing, trong đó, có thể tổng hợp được một số lý do chính như sau:

Cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Marketing là một lĩnh vực rất đa dạng và có khả năng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp. Sau khi học Marketing, bạn có thể làm việc trong quảng cáo, tiếp thị trực tuyến, quản lý thương hiệu, nghiên cứu thị trường, quản lý sự kiện hoặc nhiều lĩnh vực khác có liên quan.

Thúc đẩy doanh nghiệp cá nhân: Hiểu và nắm rõ về marketing giúp bạn thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh cho doanh nghiệp hoặc thương hiệu cá nhân của bạn. Bản thân bạn có khả năng tạo ra chiến dịch quảng cáo và tiếp thị để tiếp cận đối tượng mục tiêu và tạo ra lợi nhuận

Hiểu rõ được khách hàng: Marketing giúp bạn hiểu rõ khách hàng hơn, nắm bắt nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ điều này giúp bạn có thể cải thiện, nâng cao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp hơn với thị trường. 

Kích thích sự sáng tạo: Bản chất của Marketing là đòi hỏi sự sáng tạo trong các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị. Điều này đòi hỏi tư duy sáng tạo liên tục để có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo thu hút được khách hàng. 

Năng cao khả năng tương tác xã hội: Marketing có mối quan hệ chặt chẽ đến truyền thông xã hội, điều này đòi hỏi kiến thức và kĩ năng về cách tương tác, tham gia trên các nền tảng xã hội để tạo mối quan hệ với khách hàng. 

Quản lý thương hiệu: Marketing là yếu tố quan trong giúp bạn xây dựng và quản lý thương hiệu. Một thương hiệu mạnh mẽ sẽ tạo nên sự tin tưởng và sự ủng hộ trung thành của khách hàng.

Khả năng tự làm chủ: Marketing là một lĩnh vực những ai làm chủ doanh nghiệp hoặc chuẩn bị khởi nghiệp nên tìm hiểu và học tập. Từ những kiến thức của Marketing, bạn có thể áp dụng vào quảng cáo và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Học Marketing là một cách tốt để phát huy nhiều kĩ năng quan trọng và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong thị trường việc làm và kinh doanh hiện nay.

3. Học Marketing ở đâu?

Việc lựa chọn địa điểm học Marketing còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mục đích, thời gian, tài chính,... của người học. Một số lựa chọn học Marketing phổ biến hiện nay như: 

Đại học và Cao đẳng: Đây là lựa cho cho những ai muốn có kiến thức sâu rộng và chứng chỉ học vấn chuyên nghiệp. Bạn có thể tham gia vào các khoa hoặc ngành chuyên về marketing tại các trường đại học và cao đẳng thông qua thi tuyển hoặc xét học bạ.

Khóa học ngắn hạn: Hiện nay, đây là lựa chọn được nhiều người lựa chọn bởi tính chất linh hoạt của nó. Các bạn nên lựa chọn các khóa học marketing được cung cấp bởi các trường đại học hàng đầu, tổ chức đào tạo chuyên nghiệp, các nền tảng học trực tuyến uy tín như Coursera, edX, Udemy và Linkedin Learning. 

Tài liệu và sách: Nếu như bạn thích sự tự tìm tòi và học tập, với lượng kiến thức được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng khác nhau bây giờ, việc tự nghiên cứu là hoàn toàn có thể. Sách, blog, podcast và tài liệu trực tuyến có thể giúp bạn tự học marketing. 

Tham gia cộng đồng: Tham gia các cộng đồng trực tuyến hoặc offline của các chuyên gia marketing, diễn đàn, hoặc hội thảo để học hỏi và chia sẻ kiến thức.

Tóm tại. chúng tôi vẫn khuyến khích đối với những người mới học nên lựa chọn những khóa học chuyên nghiệp hoặc tham gia đào tạo tại các trường cao đẳng hoặc đại học. IG Media sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho những bạn không có thời gian và tài chính theo học tại các trường đại học, cao đẳng và chưa thể tự học. Tại IG, bạn sẽ được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp những kiến thức, kĩ năng liên quan đến Marketing từ cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt, phương châm của IG luôn là “học đi đôi với hành”, các bạn sẽ được thực hành thành thạo những gì đã được học ở IG.

Bình luận