Content Planning là nền tảng cho các hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Content Planning giúp bạn xác định mục đích truyền tải, nội dung mong muốn tạo ra và kế hoạch triển khai nội dung đó. Một Content Planning tốt sẽ thu hút tệp khách hàng tiềm năng, từ đó chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua hàng.

Do đó việc xây dựng Content Planning nhất quán và logic là điều mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần phải chú trọng. Vậy làm thế nào để xây dựng Content Planning hiệu quả, hãy cùng IG Media tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tại sao cần xây dựng Content Planning?

Lập kế hoạch nội dung sẽ giúp đội nhóm của bạn hoạt động thống nhất trong việc tạo và chia sẻ nội dung. Content Planning tốt sẽ giúp bạn tạo ra nội dung thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng.

Content Planning cũng giúp bạn giải quyết các chiến lược kinh doanh quan trọng như chuẩn bị ngân sách hoặc yêu cầu các nguồn lực. Bạn sẽ biết cần chuẩn bị những gì để phát triển và chia sẻ nội dung của mình. Từ đó có thể dễ dàng tránh được những khoản chi phí tốn kém hoặc sự chậm trễ không cần thiết.

Sự khác biệt giữa Content Planning và Content Strategy

Content Strategy có nghĩa là đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị. Một chiến lược nội dung tốt sẽ giúp xây dựng được khung sườn vững chắc cho cấu trúc website, tập trung vào những từ khóa tạo nên sự khác biệt (về SEO), xác định được những loại nội dung mà website sẽ bao quát, người viết, văn phong cũng như quy trình đăng bài. Trên hết chiến lược nội dung đảm bảo phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu trong từng giai đoạn phát triển của website/ thương hiệu.

Content Planning là lên kế hoạch chi tiết về những chuyên mục, chủ đề; kế hoạch viết bài, đăng bài với định hướng, nội dung đã được đưa ra trong chiến lược; kế hoạch đi bài trên website cũng như trên những kênh truyền thông phù hợp để tạo ra phản ứng và thảo luận (tích cực) về nội dung truyền tải, theo đó thay đổi suy nghĩ, thái độ, hành động của khách hàng mục tiêu.

Content Strategy và Content Planning là 2 khái niệm khác nhau, cho dù có liên kết rất chặt chẽ. Bằng việc hiểu đúng 2 khái niệm này và vận dụng đồng thời vào hoạt động tiếp thị nội dung của nhãn hàng, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như công sức trong việc quản lý những định hướng, nguyên tắc, quy trình và hoạt động tiếp thị nội dung một cách hiệu quả.

6 câu hỏi giúp bạn hoạch định Content Plan hiệu quả

Để tất cả những bài viết liên kết một cách hệ thống và bổ trợ lẫn nhau, bạn cần có một kế hoạch cụ thể về mục tiêu, đối tượng, thời gian,… Vì nếu không những nội dung bạn viết rất dễ rời rạc, đi lệch khỏi mục tiêu ban đầu của chiến dịch hoặc thậm chí nếu viết nhiều quá, không có định hướng, người đọc sẽ bị rối với những nội dung mà bạn đăng tải.

Để xây dựng Content Planning hiệu quả, bạn cần trả lời 6 câu hỏi:

  • Nội dung của bạn dành cho ai?
  • Bạn sẽ xuất bản nội dung của mình ở đâu?
  • Nội dung của bạn giải quyết vấn đề gì?
  • Tại sao doanh nghiệp của bạn khác biệt?
  • Bạn sẽ truyền tải thông điệp của mình như thế nào?
  • Bạn sẽ tạo nội dung của mình như thế nào?

Nội dung của bạn dành cho ai?

Bất kể kênh nào, nội dung của bạn cần phải gây được tiếng vang với khách hàng để thành công. Bước đầu tiên tốt nhất của bạn là hiểu ai đã sử dụng nội dung của bạn. Hiểu sở thích của khách hàng là một cách tuyệt vời để dự đoán nội dung họ muốn xem. Nếu khách hàng của bạn quan tâm đến thú cưng, bạn có thể lên kế hoạch xuất bản nội dung bao gồm hoặc có chó.

Hãy nhớ rằng một loại nội dung không nhất thiết phải hoạt động trên tất cả các nền tảng. Bài đăng liên quan đến chó có thể hoạt động trên mạng xã hội, nhưng có thể không phù hợp với email. Nếu bạn đang xuất bản nội dung của mình trên nhiều kênh, chẳng hạn như email, mạng xã hội và blog của mình, kế hoạch nội dung của bạn có thể cần bao gồm nhiều tệp khách hàng khác nhau.

Bạn sẽ xuất bản nội dung của mình ở đâu?

Nghiên cứu thói quen khách hàng, xem xét nơi khách hàng của bạn dành thời gian để xây dựng Content Planning là điều cần thiết. Sau khi có dữ liệu khách hàng, bạn có thể hiểu sở thích và nhân khẩu học của họ, tuy nhiên điều này cũng không cho bạn biết khách hàng sử dụng những kênh nào để tương tác với bạn.

Bạn cũng có thể theo dõi những trang web mà người dùng truy cập khi họ nhấp ra khỏi trang web của bạn, điều này có thể giúp bạn theo dõi xem liệu bạn có đang mất bất kỳ lưu lượng truy cập nào vào tay đối thủ cạnh tranh hay không. 

Nội dung của bạn giải quyết vấn đề gì?

Nội dung thành công không chỉ cần tiếp cận khán giả của bạn mà còn cần truyền cảm hứng để họ hành động bằng cách cho họ thấy cách họ có thể hưởng lợi từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Muốn chinh phục khách hàng, trước tiên bạn phải tự hỏi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ hay không. 

Một cách bạn có thể thu thập dữ liệu là nghiên cứu các câu hỏi mà mọi người hỏi về sản phẩm hoặc ngành của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa có thể theo dõi các câu hỏi tìm kiếm phổ biến như Công cụ Keyword Magic. Mở công cụ và bắt đầu với từ khóa mục tiêu liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tại sao doanh nghiệp của bạn khác biệt?

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, mỗi một sản phẩm đều có mức độ cạnh tranh lớn. Điều bạn cần làm là hãy cho khách hàng thấy tại sao giải pháp của bạn tốt hơn những giải pháp khác. Hãy tự hỏi bản thân xem điều gì làm cho sản phẩm của bạn tốt hơn hoặc khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Unique selling point (USP) sẽ là thứ giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm của bạn, làm tăng giá trị cho cuộc sống của họ. 

Nếu bạn không chắc chắn điều gì làm bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể bắt đầu bằng cách xem tất cả nội dung hàng đầu về ngành hàng của bạn. Sử dụng công cụ nghiên cứu chủ đề để hiểu loại nội dung xếp hạng cho một chủ đề ở quốc gia của bạn.

Bạn sẽ truyền tải thông điệp của mình như thế nào?

Để thông điệp của mình đến với khách hàng, bạn nên xem xét điều gì thực sự phù hợp giữa khách hàng và thông điệp của bạn. Chiến lược Content Planning của bạn nên bao gồm hỗn hợp văn bản, video, hình ảnh,… tùy thuộc vào kênh bạn đang hoạt động và cách khách hàng của bạn duyệt qua.

Bạn sẽ tạo nội dung như thế nào?

Khi bạn đã lên kế hoạch cho nội dung của mình dành cho ai, sẽ xuất bản ở đâu, thông điệp gì và định dạng nội dung đó, đã đến lúc lên lịch tạo nội dung. Việc tạo và xuất bản nội dung của bạn là bước cuối cùng quan trọng để giúp nội dung của bạn được xem và thúc đẩy kết quả. 

Bạn cần phải tìm ra ai sẽ chịu trách nhiệm tạo nội dung và làm thế nào. Bạn cũng sẽ cần hiểu cách thức và vị trí bạn sẽ xuất bản nội dung sau khi nó được tạo. Điều quan trọng là phải lập kế hoạch cho các bước này để giúp bạn quản lý ngân sách, khối lượng công việc và quy trình làm việc giữa các nhóm. Nó cũng sẽ đảm bảo nội dung của bạn được xuất bản vào thời điểm tốt nhất để thúc đẩy sự tương tác và khách hàng tiềm năng.

Tổng kết

Content Planning là một phần quan trọng trong việc phát triển nội dung hấp dẫn có khả năng chuyển đổi. Bất kể khách hàng của bạn có thể ở đâu trong phễu tiếp thị, bạn phải có thể cung cấp nội dung minh họa đúng mục đích của thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Hãy thử xây dựng một kế hoạch nội dung để tập trung vào từng giai đoạn của kênh và sử dụng nghiên cứu để hiểu rõ hơn về vị trí của khán giả và những gì họ quan tâm. Với một chút kế hoạch và nhiều nỗ lực, bạn sẽ thấy sự thay đổi thực sự về chất lượng và khả năng tiếp nhận nội dung của bạn.

Bình luận